Hướng dẫn chăm sóc gáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch covid-19

Thứ hai - 21/02/2022 09:44
Hướng dẫn chăm sóc gáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch covid-19
Hướng dẫn chăm sóc gáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch covid-19

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC - GIÁO DỤC TRẺ TẠI NHÀ TRONG MÙA DỊCH COVID 19

              Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học thời gian dài ảnh hưởng đến nề nếp sinh hoạt, học tập của các con, trường MN  Phú Lương II đã thực hiện giải pháp tạm thời là kết nối với phụ huynh chăm soc giáo dục con tại nhà và chú trọng trang bị một số kiến thức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Đây là độ tuổi quan trọng cần được chú ý vì các con chuẩn bị lên lớp 1.

              Để kịp thời nắm bắt tình hình của học sinh trong thời gian nghỉ học, Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên các nhóm/ lớp lập nhóm zalo chung của lớp để thông tin, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh phối hợp thực hiện một số nội dung như: Hằng ngày cha mẹ cần tăng cường cho trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. Nếu như cho trẻ ra ngoài, các phụ huynh nên chú ý về trang phục cho trẻ đảm bảo giữ sức khỏe, đeo khẩu trang đầy đủ, nên cho trẻ ăn uống tại nhà với các thức ăn bảo đảm vệ sinh, tuân thủ ăn chín, uống sôi, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt quan tâm đến trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì để cân đối chế độ ăn phù hợp. Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Tăng cường công tác truyền thông trên zalo, trang thông tin điện tử của trường để phụ huynh kịp thời nắm bắt các thông tin trong thời gian học sinh nghỉ học.

          Nội dung các bài học do đội ngũ giáo viên của trường MN  Phú Lương II  xây dựng theo hướng ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, giúp trẻ củng cố và nâng cao kiến thức theo chương trình của Bộ Giáo dục Đào tạo. Hình thức này giúp trẻ có được sự tương tác với giáo viên, rèn nề nếp và hình thành thói quen tự học, thích nghi với sự thay đổi trong cuộc sống. Bên cạnh đó, đây cũng là một xu hướng mới cho trẻ làm quen, tiếp cận và thực hành với kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin.

      Để thu hút trẻ, các video thường dài chỉ khoảng từ 5 đến 7 phút. Mục tiêu của mỗi buổi học là  trẻ cảm thấy vui vẻ thoái mái. Nội dung mỗi buổi học phù hợp với từng độ tuổi, nhẹ nhàng mà vẫn cung cấp được đầy đủ kiến thức cho trẻ. Nhiều video đã được giáo viên các lớp thực hiện tạo ấn tượng như nhóm 24 - 36 tháng, Khối 5 tuổi…  

               Các cô giáo tuyên truyền, vận động các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng trẻ ở nhà; hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động vui chơi để tham gia cùng con. Hướng dẫn phụ huynh theo dõi các chương trình truyền hình - kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7, phát sóng vào 9h05 phút và 20h00 phút hằng ngày; kênh truyền hình VTV1 vào thời gian 20h05 phút và VTV7 vào các khoảng thời gian 9h00 phút và 20h00 phút hằng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, học tập.

           Mặc dù triển khai thực hiện, những video clip do giáo viên của trường thực hiện đã đón nhận được sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh. Ngoài các kiến thức cơ bản, giáo viên thiết kế hoạt động dưới dạng các trò chơi vui vẻ, hấp dẫn, đan xen để tránh sự nhàm chán để trẻ “ Học thông qua chơi”.

       Các hoạt động được nhà trường hướng đến bảo đảm được 4 yếu tố: theo chương trình khung của Bộ Giáo dục, có tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục cao. Qua video, giáo viên giúp trẻ rèn luyện được các mặt như phát triển nhận thức, thẩm mỹ, nhất là hướng vào giáo dục kỹ năng cho trẻ.

          Để quay được một tiết học là sự phối hợp của các giáo viên . Mỗi tổ khối lớp sẽ được giao nhiệm vụ cùng nghiên cứu, soạn đề cương, bài giảng và giáo viên trong tổ cùng góp ý hình thành một tiết dạy. Điều quan trọng là việc thực hiện quay lại các tiết dạy cũng giúp giáo viên tích cực hơn trong nghiên cứu, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Sau khi quay, các clip này sẽ được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá, thẩm định. Nếu clip nào đạt yêu cầu thì mới gửi đến cho các phụ huynh.

      Việc cho trẻ ôn tập bằng các video clip là một trong những biện pháp giúp trẻ ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ để phòng, cống dịch Covid-19. Hình thức này cũng phù hợp với mục tiêu mà Chương trình giáo dục mầm non hướng đến là rèn luyện năng lực tự học cho trẻ các độ tuổi mầm non nói chung và đặc biệt trang bị một số kiến thức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi để các con chuẩn bị lên lớp 1 và phụ huynh cũng thấy được sự quan tâm của nhà trường, cô giáo đối với trẻ. Không những vậy, qua các video, phụ huynh cũng có thể học hỏi từ giáo viên để áp dụng các bài học khác cho trẻ trong cuộc sống thường nhật, giúp cho việc rèn luyện kỹ năng của trẻ tốt hơn, dành thời gian nhiều hơn cho việc hướng dẫn trẻ học tập trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Quan điểm giáo dục

  Tại trường mầm non Phú Lương II chúng tôi đã sử dụng phương pháp: Lấy trẻ làm trung tâm và nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập trong mỗi học sinh Trẻ là những người học tích cực và học qua các con đường đa dạng khác nhau. Ở lứa tuổi này, sự tiếp thu của trẻ diễn ra thông qua...

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây