Nghỉ hè thời Covid: Làm thế nào giúp trẻ vừa trang bị kiến thức vừa rèn luyện thể chất?

Thứ bảy - 19/06/2021 16:51
Kỳ nghỉ hè là thời gian các con được thư giãn, giải tỏa tâm lý căng thẳng, “nạp năng lượng” để chuẩn bị cả về sức khỏe lẫn tâm lý cho năm học tiếp theo. vậy làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn khi dịch covid đang bùng phát?
Nghỉ hè thời Covid: Làm thế nào giúp trẻ vừa trang bị kiến thức vừa rèn luyện thể chất?
Trẻ muốn gì?
Mùa hè sẽ vô vị, nhạt nhẽo khi chỉ biết cắm đầu vào học mà chẳng cho mình một chút gì đó để thư giãn.
 “Trẻ em thích làm những việc bình thường, giản dị nhưng đem lại niềm vui. Chẳng hạn như về quê trồng rau, nuôi cá, học được những kiến thức về cuộc sống, hoặc được ngủ nướng thêm chút, không phải nghĩ ngợi gì nhiều.
 Kỳ nghỉ hè là thời gian các con được thư giãn, giải tỏa tâm lý căng thẳng, “nạp năng lượng” để chuẩn bị cả về sức khỏe lẫn tâm lý cho năm học tiếp theo.
Việc học quá nhiều sẽ làm con không có một kỳ nghỉ hè trọn vẹn và có thể gây ra vấn đề về tâm lý. Nghỉ hè nên là thời gian để các con rèn luyện sức khỏe qua việc tham gia hoạt động thể thao, khám phá vùng đất, danh lam thắng cảnh, phong tục của nơi khác khi đi du lịch cùng với gia đình và người thân.
Thời gian này cũng có thể rèn tinh thần lao động cho con qua làm việc nhà, hoặc một số công việc nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt là trang bị cho bản thân kỹ năng số từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày…
Dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ, nhất là trong dịp hè. Bố mẹ phải sắp xếp lại công việc của mình và dành nhiều thời gian để đồng hành cùng các con hơn; phải tìm tòi để đưa ra nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi, tư duy và năng lực của con.
Bố mẹ đồng thời là người hướng dẫn, quan sát và kiểm tra kết quả mà các con đạt được. Có thể nói, gia đình đóng vai trò quan trọng giúp trẻ có một kỳ nghỉ hè thật sự ý nghĩa và tốt cho sự phát triển của trẻ. Tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn của con, định hướng để con thực hiện mong muốn đó. Cùng con lập thời gian biểu, hàng ngày hướng dẫn và cùng con làm việc nhà. Mua các dụng cụ, vật liệu để phát triển năng khiếu, giúp con thỏa thích sáng tạo. Cho con tham gia một số khóa học online để phát triển thêm kỹ năng như học ngoại ngữ, lập trình, tin học… Cho con xem phim, MV ca nhạc… qua Internet, sau đó viết các bài thu hoạch về những gì đã xem hoặc học ngoại ngữ thông qua hoạt động đó. Giao cho con một vài công việc phù hợp với năng lực, như đánh văn bản, lập biểu tính, dịch văn bản… và có thể trả tiền để các con hứng thú hơn trong công việc. Cho con luyện kĩ năng thuyết trình, kể chuyện… bằng cách xem các video, clip và làm theo. Cũng có thể giúp con kết nối với bạn bè thông qua phương tiện truyền thông; luyện tập thể dục thể thao hàng ngày cùng các con.
“Khi thực hiện các hoạt động trên, bố mẹ cần sử dụng biện pháp đưa ra hậu quả để con có trách nhiệm với hành vi của mình, đồng thời cũng kiểm soát kỷ luật tốt hơn. Đặc biệt, bố mẹ phải kiểm tra lại công việc mà con thực hiện để đưa ra lời khen khi con làm tốt, đưa ra hình phạt nếu con làm chưa tốt và yêu cầu con thực hiện lại công việc được giao theo hướng dẫn của bố mẹ”
Cân bằng giữa học, nghỉ ngơi, vui chơi
Cần hạn chế việc sử dụng điện thoại, thiết bị di động để chơi game và mạng xã hội. Cùng với đó, tập thể dục ở nhà hoặc những không gian được phép; giúp đỡ ông bà, cha mẹ việc nhà. Ngoài ra, có thể cổ vũ các lực lượng chống dịch bằng cách: Vẽ tranh cổ động, sáng tác thơ - ca, làm tấm chắn giọt bắn...
Để trẻ có kỳ nghỉ hè vui, khỏe và ý nghĩa: Trước hết, gia đình và nhà trường cần phải nhận thức, quán triệt rõ đây là kỳ nghỉ chứ không phải một học kỳ thứ ba. Hoạt động liên quan đến học tập kiến thức văn hóa cần được giảm tối đa, chỉ nên là một vài nhiệm vụ học tập nhỏ để trẻ ôn tập tránh quên kiến thức. Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, lớp kỹ năng, năng khiếu trong thời gian hè cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Nhưng điều này cần xuất phát từ nhu cầu, mong muốn, sở thích của trẻ chứ không nên xuất phát từ mong muốn của cha mẹ.
 
 
IMG20210420094708
IMG20210420092536
Chúc các con có kỳ nghỉ hè thật vui vẻ, bổ ích và ý nghĩa!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đội ngũ giáo viên

  Với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường là 42 người. Đa số giáo viên đếu trẻ nên rất năng động, yêu nghề, sáng tạo, chuẩn mực, có trình độ chuyên môn và nhiều kinh nghiệm giáo dục mầm non. Tốt nghiệp các trường sư phạm : Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại Học chuyên ngành mầm...

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây